4 xu hướng nhân sự không thể bỏ qua năm 2018

Bạn có thể đã nhận thấy những xu hướng này ở đâu đó.

Những thay đổi nho nhỏ ở văn phòng làm việc giúp bạn dễ dàng tập trung hơn, sếp của bạn quan tâm hơn về con đường phát triển sự nghiệp của bạn trong tương lai. Năm 2017 đã chứng kiến sự trỗi dậy của phân tích dữ liệu nhân sự: trong đó 69% các công ty đã chủ động cải thiện phương pháp xử lý dữ liệu về con người, tăng đáng kể so với con số 10-15% trước đó.

Nếu các nhà quản lý có thể phân tích và dự đoán những nhu cầu của nhân viên một cách hiệu quả, năng suất làm việc sẽ tăng cao, con đường phát triển sự nghiệp của nhân viên trở nên rõ ràng hơn, và việc thực thi các chiến lược khác về nhân sự cũng sẽ dễ dàng hơn.

Xu hướng sử dụng các phần mềm nhân sự đang gia tăng, hỗ trợ hợp lý hoá quá trình phân tích dữ liệu và giải quyết các vấn đề “kết nối cộng đồng” thông qua việc cung cấp khả năng quản lý những dữ liệu cập nhật theo thời gian thực và có chiều sâu.

Với nền tảng phát triển mạnh mẽ như vậy, năm 2018 hứa hẹn sẽ mang lại nhiều thay đổi đáng kể cho nền móng nhân sự.

1. Quan tâm đến trải nghiệm của nhân viên hơn việc gắn kết nhân viên.

Với sự ảnh hưởng lớn từ thế hệ millenials và yêu cầu về tính minh bạch ngày càng tăng trong thời đại số, nhân viên đang mong chờ một trải nghiệm làm việc hấp dẫn và thú vị hơn. Năm 2018 sẽ là năm mà các nhà lãnh đạo chăm chút hơn cho “Trải nghiệm của nhân viên”, trong đó 3 yếu tố cốt lõi cần quan tâm là: văn hoá làm việc, sự gắn kết và quản lý công việc.

Trọng tâm mới này sẽ thúc đẩy các nhà lãnh đạo đánh giá trải nghiệm làm việc của nhân viên như cách bộ phận đánh giá trải nghiệm khách hàng vẫn làm việc với khách hàng của họ. Đây sẽ là một khoảng thời gian thú vị khi ngành nhân sự liên tục thử nghiệm các công nghệ trên thị trường như các công cụ lấy ý kiến phản hồi, ứng dụng chăm sóc sức khoẻ cho nhân viên, các công cụ đánh giá năng suất và giao tiếp hiện đại…., những ứng dụng này sẽ tạo điều kiện cho nhân viên tăng hiểu biết lẫn nhau cũng như tăng trải nghiệm của họ.

2. Cuộc đua số hoá nhân sự

Hệ quả tất yếu của việc mong muốn nâng cao trải nghiệm của nhân viên thông qua phân tích dữ liệu của họ chính là ứng dụng công nghệ hoá tại nơi làm việc. Các công cụ hỗ trợ liên quan đến Trí tuệ nhân tạo hay machine learning như Getlinks hoặc Arya đã làm thay đổi hệ thống tuyển dụng, hạ thấp chi phí một cách hiệu quả, đồng thời thu hút được những ứng viên phù hợp cho nhu cầu công ty hơn.

Ông Josh Bersin đã chia sẻ quan điểm của mình: “Giống như rất nhiều các cuộc đua kĩ thuật số khác đã làm hạ bệ các ông lớn trong ngành du lịch, bán lẻ hay các ngành công nghiệp khác, chúng ta cũng nên “hạ bệ” mô hình nhân sự truyền thống, tiếp nhận các giải pháp kĩ thuật số. Các phòng ban nhân sự nên học cách trở nên “công nghệ hoá”, chứ không đơn giản chỉ là “mua các sản phẩm công nghệ”.

Trong nỗ lực này, Ngân hàng OCBC tại Singapore gần đây đã phát triển một ứng dụng mobile trong nhà tên là HR In Your Pocket (Nhân sự trong túi của bạn), mang lại cho nhân viên một trung tâm tài nguyên nhân sự để xin và duyệt nghỉ phép, theo dõi các lợi ích về y tế và lối sống, và các bài viết nội bộ. Ứng dụng này cũng cài đặt thêm chatbot để giải đáp thắc mắc của nhân viên về vấn đề nhân sự.

Khi kế hoạch này được triển khai, những ứng dụng tương tự như vậy sẽ được đặt trong tầm nhìn xa của nhiều doanh nghiệp. Ở châu Á, các hoạt động nhân sự ở một số nước còn khá non trẻ, nhưng đây cũng là cơ hội để “nhảy cóc” – bỏ qua những công nghệ để lại từ đời trước, thay vào đó là sự nhảy vọt “số hoá” hơn trong nhân sự, cạnh tranh với các nước phát triển khác.

3. Phân tích nhân sự trong cơ cấu tổ chức.

Phân tích về con người, trước là công việc của các chuyên gia phân tích dữ liệu, bây giờ đã trở thành nghiệp vụ chính thức trong công việc quản lý của các doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là trong năm 2018, càng nhiều tổ chức sẽ phát triển thêm bộ phận phân tích nhân sự, cùng với đó sẽ là những thách thức về việc ưu tiên vô số các đề xuất dữ liệu và kết hợp các nguồn dữ liệu với các bên liên quan.

Đội ngũ phân tích nhân sự sẽ có trách nhiệm trong việc phát triển các khuôn mẫu để bù đắp các lỗ hổng giao tiếp giữa nhóm trưởng và nhân viên. Đội ngũ quản lý sẽ được xây dựng nhằm đảm bảo an ninh và tính riêng tư của dữ liệu, cũng như kết hợp các dữ liệu với nhau. Thách thức đối với họ chính là phải đi xa hơn việc cung cấp những thông tin hay báo cáo hoa mỹ, thay vào đó, đưa ra những đề xuất cụ thể để hỗ trợ các quyết định khác.

Mặc dù năm 2018 tới đây, rất nhiều công ty sẽ phát triển theo chiều hướng này, tuy nhiên đây mới chỉ là những bước đầu tiên chập chững. Thành công sẽ đòi hỏi sự đầu tư nhiệt huyết và lâu dài.

4. “Gig economy” (Kinh tế tạm thời) – Định hình lại môi trường làm việc.

Tờ báo BBC định nghĩa “Gig economy” là một “thị trường lao động được định hình bởi sự đổ bộ của các hợp đồng ngắn hạn hoặc công việc freelance, trái ngược hẳn với các công việc dài hạn”. Nhu cầu tuyển dụng hứa hẹn chi phí thấp hơn, nhưng điều này cũng tạo ra môi trường cạnh tranh hơn cho nhân sự chất lượng cao. Các công việc dài hạn truyền thống đang dần bị thay thế bởi các công việc ngắn hạn tập trung vào kĩ năng. Hoạt động tuyển dụng cần trở nên tốc độ và nhanh nhạy để có thể nhanh chóng xác định được các công việc hoặc dự án đang cần người, tìm kiếm các ứng viên cho các kĩ năng đang thiếu, và có thể thực hiện các đầu việc cần thiết một cách nhanh chóng.

Đồng thời, xu hướng làm việc từ xa cũng gia tăng vượt trội: nghiên cứu đã chỉ ra rằng số lượng nhân viên làm việc từ xa đã tăng đến 44% so với 39% năm 2012. Sự linh hoạt trong công việc đã giúp tạo lập giá trị cho quản lý, mở rộng nguồn nhân lực chất lượng cao và là một cách rất hay để giữ nhân sự chất lượng cao.

Vì một môi trường làm việc tốt hơn năm 2018

Tất cả các xu hướng trên đều hướng tới một môi trường làm việc tuyệt vời hơn cho tất cả chúng ta vào năm 2018. Có thể các công ty sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức để biến điều này trở thành sự thật, nhưng ngược lại, phần thưởng chính là năng suất làm việc và mức độ gắn bó của nhân viên đối với công ty.

9 cách để quản lý nhân viên có hiệu suất kém

Tính năng Facetime của Apple bị kiện

Cách quản lý khôn ngoan là không cần chấm công?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *